Recent

24 มกราคม 2560

ไทยรัฐ เสนอ VERA V1 รถไฟฟ้าไทยทำ (ตรงไหน) หรือทำแบบไทยๆ

                 Vera Automotive แบรนด์ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยเตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะเริ่มทำตลาดในประเทศ ภายในวันที่ 13 มกราคม 2560 นี้ นับเป็นมิติใหม่ของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศกับการผลิตรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลภาวะ บริษัท Vera Automotive ตั้งราคาของรถยนต์ไฟฟ้า Vera V1 ไว้ที่ 945,000 บาท (แพงจัง 1-2 แสน พอซื้อให้เมียขับ) ต้นทุนของยานยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูงเกือบๆ 1 ล้านบาทนั้นทางผู้บริหารแจงว่าเกิดจากราคาของแบตเตอรี่แบบใหม่ ซึ่ง Vera Automotive เลือกใช้แบตฯ ที่มีประสิทธิภาพดีอย่าง Lithium iron phosphate battery 22 kW/h เจ้า Vera V1 จึงใช้แบตเตอรี่ความจุ 22kWh เมดอินไชน่า (BMW i3 2017 ใช้แบตเตอรี่ความจุ 33 kWh)

                 Vera Automotive เป็นบริษัทของคนไทยโดยทำการซื้อโครงรถยี่ห้อ Geely จากจีน มาดัดแปลงทำเป็นรถไฟฟ้าแบบ EV ซึ่งดูจากรูปทรงแล้วเหมือนกับรถ Geely-Panda รุ่น GX2 หรือ Panda Crossover ราวกับแกะ!! ทำให้เกิดการถกเถียงกันว่า ตกลง Vera V1 นั้น เป็นรถไฟฟ้าจากจีนหรือไทยกันแน่? ในส่วนของราคาค่าตัวที่เกือบจะทะลุ 1 ล้านบาทนั้น ทางผู้บริหารของ Vera Automotive แจ้งว่าเกิดจากราคาของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีมูลค่าครึ่งหนึ่งของราคาค่าตัวของ Vera V1 หรือสูงถึง 50% จากราคาของตัวรถ ทำให้ Vera V1 มีราคาเฉียดๆ 1 ล้านบาท!!
                 
               VERA 1st EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทยแต่กลับไปคล้ายรถไฟฟ้าของจีลี่จากจีน และมีราคาค่าตัวถึง 945,000 บาท ใช้ระบบชาร์จกระแสไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก โดยมีค่าไฟสำหรับการใช้งานเฉลี่ยกิโลเมตรละ 0.5-0.7 บาท (คิดที่ค่าไฟ 4 บาทต่อกิโลวัตต์) มีรูปทรงแบบแฮตช์แบ็ค 5 ประตูขนาดกะทัดรัด ระบบเบรกใช้ดิสก์เบรกพร้อม ABS ระบบความปลอดภัยติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า 

สรุปผมก็ว่า นำเข้าจากจีนเกือบหมด แต่แยกนำมาประกอบ และชิ้นส่วนประกอบ ทำในไทยได้ เช่นพวกที่ทำจากพลาสติก กับชุดแต่งด้านใน เรียกได้ว่า ทำในไทย กี่% ละเนี่ยะ 

เรื่องจาก : อาคม รวมสุวรรณ 
อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/831629#cxrecs_s

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น